BỎ TÚI NHỮNG LƯU Ý KHI CHĂM SÓC TRẺ BỊ SỐT

Sốt là biểu hiện thường gặp ở trẻ em nhưng đây luôn là vấn đề khiến cho các bậc cha mẹ phải lo lắng. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp các bà mẹ có thêm được nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ khi bị sốt, đồng thời giảm bớt những lo lắng giúp họ.
Những dấu hiệu thường gặp khi trẻ bị sốt
Trẻ em bị sốt khi nhiệt độ cơ thể duy trì ở mức từ 38 độ C trở lên kèm theo triệu chứng quấy khóc, kém ăn, sụt cân nếu bị sốt kéo dài. Tuy nhiên, cha mẹ không nên quá lo lắng, vì khi sốt nghĩa là cơ thể đang tạo ra hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên nếu gặp phải trường hợp trẻ sốt cao trên 39 độ C và xuất hiện các cơn co giật, lúc này các mẹ cần nhanh chóng hạ sốt cho và đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt
1. Sử dụng thuốc hạ sốt
- Khi trẻ bị sốt có thể cho trẻ sử dụng paracetamol với liều lượng từ 10-15mg/kg/ngày. Sử dụng lặp lại sau 6 giờ nếu trẻ vẫn còn bị sốt. Tuy nhiên, không nên dùng quá 15mg/kg/ngày vì có thể ảnh hưởng tới gan, dạ dày, thận của trẻ.
- Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cho trẻ uống Ibuprofen cũng có tác dụng giảm đau và hạ sốt. Liều lượng sử dụng từ 5-10mg/kg/lần, sử dụng lặp lại khi trẻ bị sốt cách 6-8 tiếng. Tuy nhiên, không dùng Ibuprofen cho các trẻ em bị loét dạ dày, ho, bệnh tim mạch, suy thận…vì có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ

2. Thực hiện lau mát cho trẻ
Bên cạnh việc sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ, cha mẹ cần tiến hành kết hợp thực hiện lau mát để quá trình hạ sốt của trẻ được nhanh chóng hơn.
Cách thực hiện như sau
- Pha nước nóng và nước lạnh vào chậu, kiểm tra sao cho nước ấm vừa đủ là được  
- Đặt bé nằm ngửa trên giường, cởi bỏ quần áo cho thông thoáng
- Lấy 5 chiếc khăn nhúng vào chậu nước ấm, vắt nhẹ. Đặt 2 khăn vào 2 bên nách, 2 khăn vào 2 bên bẹn và 1 khăn dùng để lau toàn thân. Sau khoảng từ 2 -3 phút sẽ thay khăn ấm cho đến khi đo nhiệt độ của bé xuống còn dưới 38 độ C thì có thể dừng lại. Lưu ý khăn phải luôn trong tình trạng ấm, không nên để khăn bị lạnh. Bạn có thể thêm nước nóng, điều chỉnh lại lượng nước cho ấm
- Cuối cùng lau khô người và mặc quần áo mỏng cho trẻ

3. Những điều tuyệt đối không nên làm khi trẻ bị sốt
- Không nên ủ ấm, mặc quá nhiều quần áo cho trẻ khi trẻ bị sốt
- Không dùng nước lạnh hoặc đá lạnh để lau mát hạ sốt
- Không nên vỗ vào người, rung người hay có bất kỳ hoạt động nào tác động đến trẻ khi trẻ xuất hiện co giật
- Không tự ý cho trẻ uống thuốc hạ sốt bừa bãi hoặc các loại thuốc khác do sự mách bảo
4. Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế khi nào?
Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế khi:
- Trẻ xuất hiện tình trạng co giật, tiêu chảy, khó thở, li bì...
- Sốt cao và kéo dài trên 2 ngày
- Đối với trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi
Như vậy, với những chia sẻ ở trên cha mẹ có thể bỏ túi cho mình những kinh nghiệm trong việc chăm sóc con nhỏ khi bị sốt. Sốt là biểu hiện rất bình thường và hay gặp ở trẻ em, do đó phụ huynh không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh xử lý theo những hướng dẫn ở trên. 

Comments

Popular posts from this blog

NÊN SỬ DỤNG TÚI SƯỞI THẾ NÀO ĐỂ BẢO ĐẢM AN TOÀN

TIẾT LỘ DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHĂM SÓC TRẺ EM BỊ THỦY ĐẬU

CHIA SẺ CÁC BÀI THUỐC DÂN GIAN CHỮA VIÊM XOANG HIỆU QUẢ